หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์

Bachelor of Science Program in Paramedicine

ภาษาไทย โรงเรียนนักฉุกเฉินการแพทย์ 

ภาษาอังกฤษ School of Paramedicine

ภาษาไทย วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์

ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Paramedicine

ภาษาไทย วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฉุกเฉินการแพทย์) วท.บ. (ฉุกเฉินการแพทย์)

ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science (Paramedicine) B.Sc. (Paramedicine)

     หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฉุกเฉินการแพทย์ เป็นสาขาของการประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพที่กระทำต่อผู้ป่วยฉุกเฉินนอกสถานพยาบาล เป็นหลัก รวมทั้งสามารถดูแลเบื้องต้นในห้องฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินนั้นได้รับการช่วยชีวิตและป้องกันการเสียชีวิต ในฐานะ นักฉุกเฉินการแพทย์(Paramedic)
     หลักสูตรนักฉุกเฉินการแพทย์ได้รับการออกแบบอย่างเป็นระบบบนพื้นฐานของปรัชญาการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะวิชาชีพครบถ้วน ทั้งด้านความรู้ ทักษะ คุณธรรม และความสามารถในการปรับตัวในบริบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร และสอดรับกับมาตรฐานวิชาชีพระดับชาติและสากล ทำให้บัณฑิตมีความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง และมีบทบาทสำคัญในการยกระดับระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศ

จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 134 หน่วยกิต

1. เป็นหลักสูตรที่ผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ที่มีสมรรถนะด้านการจัดการภัยพิบัติทางการแพทย์ เพื่อยกระดับและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านฉุกเฉินการแพทย์ในประเทศ
2. มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เครื่องมือและอุปกรณ์ด้านฉุกเฉินการแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และศูนย์แพทย์ภัยพิบัติและฉุกเฉินเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ที่ครบถ้วนและทันสมัยต่อการฝึกปฏิบัติ
3. มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรและการศึกษาดูงานนอกสถานที่ เสริมสร้างทักษะทางวิชาชีพและประสบการณ์ทำงานจริง

1. เพื่อผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถและทักษะในการดูแลรักษาผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บนอกโรงพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพทั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินและภาวะภัยพิบัติ

2. เพื่อผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ที่สามารถทำงานเป็นทีมทั้งในบทบาทผู้นำและสมาชิกในทีม มีทักษะ การสื่อสารและสามารถสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้ร่วมงาน สหสาขาวิชาชีพและบุคลากรอื่น ๆ ในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน

3. เพื่อผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ที่มีคุณธรรมจริยธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และปกป้องสิทธิผู้รับบริการ

4. เพื่อผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ที่มีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่บุคคลทั่วไปและผู้ร่วมอาชีพได้

สร้างนักฉุกเฉินการแพทย์ที่มีความรู้ ความชำนาญและทักษะด้านการแพทย์ฉุกเฉิน มีความเป็นมืออาชีพ และเป็นผู้นํา รวมทั้งส่งเสริมความรู้และวิทยาการด้านฉุกเฉินการแพทย์แก่ผู้อื่น พัฒนาตนให้ก้าวทันเทคโนโลยี มีคุณธรรม จริยธรรมและดํารงตนตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ผ่านการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และการพัฒนาทักษะวิชาชีพที่เป็นเลิศ

1. นักฉุกเฉินการแพทย์ในหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

2. ผู้ช่วยสอนในองค์กรการศึกษาหรือฝึกอบรม

3. นักวิชาการ/ผู้ช่วยวิจัย

1. เป็นผู้สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.๖) หรือเทียบเท่า แผนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์

2. มีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจที่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา

3. ไม่เคยต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุด

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 24 หน่วยกิต

2. หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 104 หน่วยกิต

3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

PLO 1: มีความรู้ความสามารถด้านการแพทย์ฉุกเฉินตามมาตรฐานวิชาชีพ
PLO 2: มีทักษะในการดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลตามมาตรฐานวิชาชีพ
PLO 3: มีทักษะในการจัดการด้านภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล
PLO 4: มีทักษะในการสื่อสารและสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับบุคลากรอื่น ๆ ในระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
PLO 5: สามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์แก่บุคคลทั่วไปและผู้ร่วมอาชีพได้